ยานยนต์
ตลาดยานยนต์อยู่ในช่วงแห่งการเปลี่ยนแปลงไปตามทิศทางของระบบพลังงานไฟฟ้าและระบบขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งทั้งสองระบบมีการเชื่อมต่อและแชร์ข้อมูลร่วมกันระหว่างอุปกรณ์ต่าง ๆ มากขึ้น ไดกิ้นได้พัฒนาทางเลือกของวัสดุกลุ่มฟลูออรีนขึ้นมาเพื่อปรับปรุงการทำงานของเครื่องยนต์สันดาปให้มีประสิทธิภาพ มีความปลอดภัยมากขึ้น รวมทั้งแก้ไขปัญหาของระบบพลังงานไฟฟ้า
ทางเลือกของฟลูออโรเคมีที่ไดกิ้นพัฒนาขึ้นมาสำหรับเครื่องยนต์สันดาปภายใน (ICE)
ทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์
จากกระแสของระบบ CASE (Connected, Autonomous, Shared, Electrification) ทำให้นวัตกรรมยานยนต์เกิดขึ้นมากมาย ยกตัวอย่างเช่น MaaS
ผู้ผลิตรถยนต์หลายรายมุ่งพัฒนาการใช้พลังงานไฟฟ้าและเทคโนโลยีขับขี่อัตโนมัติ ซึ่งเป้าหมายดังกล่าวจำเป็นต้องพึ่งพาการพัฒนาเทคโนโลยีแบตเตอรี่และระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (E-powertrain) อย่างเช่นมอเตอร์ รวมทั้งเทคโนโลยีที่ให้ความสะดวกสบายภายในรถยนต์ แต่ในทางตรงข้าม รถยนต์ที่ใช้ระบบ ICE ซึ่งเพิ่งพัฒนาขึ้นมาไม่นานนักก็เป็นปัญหาท้าทายประการสำคัญเช่นกัน เนื่องจากข้อกำหนดว่าด้วยการปลดปล่อยมลภาวะไม่เพียงต้องการเร่งให้มีพัฒนาระบบพลังงานไฟฟ้าที่ใช้ในยานยนต์อย่างเช่น MHEV, HEV, PHEV, BEV เท่านั้น แต่ยังต้องการให้เพิ่มประสิทธิภาพของยานยนต์ที่ใช้ระบบ ICE ด้วยเกณฑ์บังคับต่าง ๆ เช่น ลดขนาดเครื่องยนต์ พัฒนาน้ำมันเครื่อง/น้ำมันเกียร์ และเชื้อเพลิงผสมในรูปแบบใหม่
ดังนั้น กลุ่มผู้ประกอบยานยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์จึงต้องติดตามนวัตกรรมต่าง ๆ อย่างใกล้ชิด เพื่อให้สามารถนำทางเลือกที่มีอยู่ในปัจจุบันมาใช้ได้อย่างเหมาะสม มีเพียงวิธีเดียวที่จะช่วยให้กลุ่มผู้ประกอบยานยนต์และผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ สามารถควบคุมจัดการกับปัญหาความท้าทายเหล่านั้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งก็คือการมีคู่พันธมิตรทางธุรกิจที่มีทักษะความชำนาญในหลาย ๆ ด้าน
ด้วยเป้าหมายด้านประสิทธิภาพของระบบ CASE (Connected, Autonomous, Shared, Electrification) ไดกิ้นจึงพัฒนาทางเลือกวัสดุต่าง ๆ อย่างครบวงจร โดยนำเสนอทางเลือกที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการเพื่อรับมือกับปัญหาความท้าทายที่เกิดขึ้นตามทิศทางของอุตสาหกรรมยานยนต์
การใช้งาน
-
เครื่องยนต์สันดาปภายใน
(สายตรงคอบรรจุ)
สายเชื้อเพลิงตรงคอบรรจุเป็นสายยางที่เชื่อมต่อระหว่างฝาปิดกับถังน้ำมันเชื้อเพลิง บริเวณนี้น้ำมันเชื้อเพลิงต้องไหลผ่าน ดังนั้นจึงต้องใช้ฟลูออโรเรซินที่มีอัตราการซึมผ่านของน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำมาก
-
เครื่องยนต์สันดาปภายใน
(สายเทอร์โบชาร์จเจอร์)
เทอร์โบชาร์จเจอร์มีหน้าที่เพิ่มประสิทธิภาพด้านความร้อนของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ดังนั้นสายยางที่ต่อเข้ากับเทอร์โบชาร์จเจอร์จึงเรียกว่า สายเทอร์โบชาร์จเจอร์ เนื่องจากสายดังกล่าวจะมีอากาศที่มีอุณหภูมิความร้อนและความดันสูงไหลอยู่ภายใน ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้วัสดุประเภทฟลูออรีนเป็นวัสดุบุรองด้านใน นอกจากนี้ ระบบ EGR (Exhaust Gas Recirculation - ระบบที่ใช้ในการดึงไอเสียจากท่อไอเสียกลับมาหมุนเวียน) ยังเป็นระบบที่ต้องทนต่อกรดด้วย
-
แบตเตอรี่ลิเทียมไอออน
เนื่องจากแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนเป็นส่วนประกอบสำคัญของรถยนต์ไฟฟ้า ดังนั้น แบตเตอรี่จะมีประสิทธิภาพในการทำงาน สามารถเก็บกักพลังงานได้สูงและมีความปลอดภัย เมื่อใช้วัสดุประเภทฟลูออรีนซึ่งเป็นวัสดุได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย
-
ระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า
เนื่องจากมอเตอร์และอินเวอร์เตอร์เป็นส่วนประกอบหลักของรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งต้องใช้แรงดันไฟฟ้าสูงและต้องลดขนาดของระบบให้เล็กลง ดังนั้น จึงนำเรซินฟลูออโรมาใช้เพื่อปรับปรุงคุณสมบัติต้านทานอุณหภูมิความร้อน และสร้างคุณสมบัติทางไฟฟ้าให้เกิดขึ้นตามความต้องการ
-
หน้าจอแสดงผล
หน้าจอเป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นอย่างยิ่งในยานยนต์ เนื่องจากใช้แสดงผลของระบบขับขี่อัตโนมัติและการใช้ข้อมูลร่วมกัน หน้าจอแสดงผลจะใช้งานได้อย่างสะดวกสบาย หากมีคุณสมบัติป้องกันรอยเปื้อนและป้องกันแสงสะท้อนได้ดี สารเคลือบป้องกันรอยเปื้อนช่วยให้หน้าจอมีคุณสมบัติตรงตามความต้องการดังกล่าว
-
เซ็นเซอร์
เซ็นเซอร์หลายประเภท ยกตัวอย่างเช่น ไลดาร์เซ็นเซอร์ (Lidar sensor) หรือเซ็นเซอร์ของกล้อง เป็นอุปกรณ์ที่จำเป็นสำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติและการใช้ข้อมูลร่วมกัน หากไม่มีรอยเปื้อนและการสะท้อนแสงบนผิวเลนส์ เซ็นเซอร์จึงจะทำงานได้อย่างถูกต้องและน่าเชื่อถือ สารเคลือบป้องกันรอยเปื้อนช่วยให้หน้าจอมีคุณสมบัติตรงตามความต้องการดังกล่าว