ท่อและสายยาง
อุปกรณ์ที่ใช้ในการลำเลียงและส่งถ่ายของเหลวหรือก๊าซที่มีฤทธิ์รุนแรงอย่างเช่นท่อ หลอด และสายยางต่าง ๆ ซึ่งใช้ในเครื่องยนต์ หรือในกระบวนการเคมีอุตสาหกรรม (Chemical Process Industry หรือ CPI) จะต้องมีประสิทธิภาพสูงมาก ซึ่งปัจจุบันมีเพียงวัสดุไม่กี่ชนิดเท่านั้นที่มีคุณสมบัติดังกล่าว ไดกิ้นจึงขอเสนอผลิตภัณฑ์กลุ่มฟลูออโรอีลาสโตเมอร์ DAI-EL และฟลูออโรพอลิเมอร์ NEOFLON ที่สามารถตอบโจทย์ปัญหาของสายลำเลียงและส่งผ่านน้ำมันเชื้อเพลิงในยานยนต์ที่ต้องการคุณสมบัติและความปลอดภัยขั้นสูงตามมาตรฐาน CPI ได้อย่างครบถ้วน
ทิศทางของอุตสาหกรรม
วัสดุของสายลำเลียงและส่งผ่านน้ำมันเชื้อเพลิงที่มีประสิทธิภาพสูงและช่วยลดการปลดปล่อยมลพิษของรถยนต์
การแข่งขันที่รุนแรงระหว่างบริษัท OEM ต่าง ๆ เพื่อให้ได้มาตรฐานตามกฎข้อบังคับ และการนำเชื้อเพลิงผสมประเภทเอทานอลมาใช้กันแพร่หลายมากขึ้นเพิ่ม เป็นสาเหตุที่ผลักดันให้ผู้ผลิตยานยนต์ ต้องใส่ใจในทุกรายละเอียด โดยเฉพาะปัจจัยที่ส่งผลต่อระดับการปลดปล่อยมลพิษและประสิทธิภาพการใช้น้ำมันเชื้อเพลิง ด้วยเหตุนี้ การเลือกใช้วัสดุของสายลำเลียงและส่งผ่านน้ำมันเชื้อเพลิงที่เหมาะสม จะช่วยเพิ่มอายุการใช้งานและประสิทธิภาพโดยรวมของเครื่องยนต์อย่างเห็นได้ชัดเจน
ผลิตภัณฑ์ประเภทฟลูออโรพอลิเมอร์ของได้กิ้น ซึ่งเป็นนวัตกรรมใหม่ล่าสุดที่นำมาใช้กับอุตสาหกรรมนี้ก็คือ NEOFLON CPT เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัติในการซึมผ่านต่ำมากเป็นพิเศษ นอกจากนี้ยังมีคุณสมบัติที่บริษัท OEM ต้องการซึ่งได้แก่ :
นอกเหนือจากคุณสมบัติของวัสดุที่โดดเด่นแล้ว ผลิตภัณฑ์กลุ่ม NEOFLON CPT ยังมีคุณสมบัติในการแปรรูปที่ยอดเยี่ยมอีกด้วย ด้วยคุณสมบัติทนทานต่ออุณหภูมิความร้อนสูง และมีความคุ้มค่าถึง 2 เท่า จึงนิยมนำไปใช้ในระบบยาง/ฟลูออโรพอลิเมอร์/สายยางที่มีวัสดุหลาย ๆ ชั้น กำจัดสารสกัดได้ในขณะที่ให้ความต้านทานไฟฟ้าคงที่
หลอดและท่อฟลูออโรพอลิเมอร์ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในกระบวนการทางเคมี
กระบวนการผลิตที่ใช้สารเคมี เช่น เซมิคอนดักเตอร์ หรือยารักษาโรค เป็นกระบวนการผลิตที่ต้องการคุณสมบัติในด้านต่าง ๆ มากมาย เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพและประสิทธิผลระดับสูง ท่อและหลอดที่ใช้ในการลำเลียงของเหลวที่มีฤทธิ์รุนแรงจะต้องมีความสะอาด ไม่มีการปนเปื้อน จึงช่วยเพิ่มอัตราการปลดปล่อยและใช้งานได้อย่างยาวนาน กลุ่มผลิตภัณฑ์ DAI-EL และ NEOFLON จึงเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดที่จะนำมาใช้ในการเพิ่มผลผลิตให้แก่ผู้ผลิตหลอดและลูกค้า ชิ้นส่วนต่าง ๆ มีอายุการใช้งานนานขึ้น บำรุงรักษาน้อยลง และไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยครั้ง ฟลูออโรพอลิเมอร์เป็นวัสดุที่มีค่าแรงเสียดทานต่ำ จึงช่วยให้ส่งผ่านและถ่ายเทของเหลวได้เป็นอย่างดี เนื่องจากเป็นวัสดุที่มีความเฉื่อย จึงลดความเสี่ยงของการปนเปื้อนในกระบวนการ
การใช้งาน
ไดกิ้นมีกลุ่มผลิตภัณฑ์ฟลูออโรพอลิเมอร์และอีลาสโตเมอร์ให้เลือกใช้อย่างหลากหลาย ตรงกับความต้องการของงานท่อและหลอดที่ใช้ในยานยนต์และกระบวนการทางเคมี
-
เทอร์โบชาร์จเจอร์
เทอร์โบชาร์จเจอร์มีหน้าที่เพิ่มประสิทธิภาพด้านความร้อนของเครื่องยนต์สันดาปภายใน ดังนั้นสายยางที่ต่อเข้ากับเทอร์โบชาร์จเจอร์จึงเรียกว่า สายเทอร์โบชาร์จเจอร์ เนื่องจากสายดังกล่าวจะมีอากาศที่มีอุณหภูมิความร้อนและความดันสูงไหลอยู่ ดังนั้นจึงจำเป็นต้องใช้วัสดุประเภทฟลูออรีนเป็นวัสดุบุรองด้านใน นอกจากนี้ ระบบ EGR (Exhaust Gas Recirculation - ระบบที่ใช้ในการดึงไอเสียจากท่อไอเสียกลับมาหมุนเวียน) ยังเป็นระบบที่ทนต่อกรดด้วย
-
สายตรงคอบรรจุ
สายเชื้อเพลิงตรงคอบรรจุเป็นสายยางที่เชื่อมต่อระหว่างฝาปิดกับถังน้ำมันเชื้อเพลิง บริเวณนี้น้ำมันเชื้อเพลิงต้องไหลผ่าน ดังนั้นจึงต้องใช้ฟลูออโรเรซินที่มีอัตราการซึมผ่านของน้ำมันเชื้อเพลิงต่ำมาก
-
ท่อที่ใช้ในอุปกรณ์ผลิตเซมิคอนดักเตอร์
ควรใช้ฟลูออโรพอลิเมอร์ เนื่องจากมีคุณสมบัติทนต่อสารเคมีและทนความร้อนได้ดีเยี่ยม
-
ระบบท่อสารเคมี
ควรใช้ฟลูออโรพอลิเมอร์ เนื่องจากมีคุณสมบัติทนต่อสารเคมีได้ดีเยี่ยม