บริษัท ไดกิ้น เคมิคอล เซาท์อีสท์ เอเชีย จำกัด

ค่าการนำความร้อน

ไดกิ้นเพิ่มคุณสมบัติการนำความร้อนให้เป็นคุณลักษณะพิเศษของกลุ่มผลิตภัณฑ์ที่ครบวงจรของเรา (พลาสติก อิลาสโตเมอร์ สารเคลือบ จาระบี และอื่น ๆ) ทั้งนี้เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาในการกระจายและถ่ายเทความร้อน

ข้อมูลในภาพรวม

ความต้องการพอลิเมอร์ที่นำความร้อน

เรซินพอลิเมอร์เป็นวัสดุอเนกประสงค์ที่สามารถนำไปใช้งานได้หลายประเภท เนื่องจากมีคุณสมบัติต่าง ๆ มากมาย เช่น ความสามารถในการขึ้นรูป และความแข็งแรงสัมพัทธ์ของวัสดุ อย่างไรก็ตาม บางครั้งคุณสมบัติในการนำความร้อนที่ค่อนข้างต่ำอาจสร้างปัญหาให้แก่งานวิศวกรรมได้ เมื่อนำไปใช้ใกล้กับแหล่งความร้อนหรือใช้งานทดแทนโลหะ

 

คุณสมบัติทางไฟฟ้าที่ต้องการของเรซินอาจไม่เหมือนกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการใช้งานนั้น ๆ ไดกิ้นขอเสนอทางเลือกที่ตอบโจทย์ด้านการเป็นฉนวนไฟฟ้าและสื่อกระแสไฟฟ้า

 

  • - เพิ่มประสิทธิภาพและการระบายความร้อนของเซมิคอนดักเตอร์ / ช่วยให้อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ทำงานได้อย่างน่าเชื่อถือ

ความต้องการบรรจุประสิทธิภาพในการประมวลผลที่เร็วยิ่งขึ้นเข้าไปในชุดอุปกรณ์เซมิคอนดักเตอร์ที่มีขนาดเล็กลง เป็นปัญหาที่ท้าทายงานด้านวิศวกรรมเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะการกำจัดความร้อนที่กระจายออกมาจากชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ด้วยความก้าวหน้าของเทคโนโลยี 5G และสัญญาณความถี่สูง เราจึงจำเป็นต้องเพิ่มประสิทธิภาพการนำความร้อนของวัสดุพื้นผิว พร้อมกับคงคุณสมบัติค่าคงที่ไดอิเล็กทริกที่ต่ำไว้ได้ เพื่อให้สัญญาณมีความถูกต้องสมบูรณ์

 

  • - ยานยนต์ไฟฟ้า

แม้ว่าส่วนประกอบของระบบขับเคลื่อนไฟฟ้า (E-powertrain) อย่างเช่นมอเตอร์ อินเวอร์เตอร์ และชุดแบตเตอรี่ จะสร้างความร้อนน้อยกว่าเครื่องยนต์สันดาป แต่ประสิทธิภาพและความปลอดภัยของอุปกรณ์ดังกล่าวยังต้องมีความไวต่ออุณหภูมิที่เพิ่มขึ้น เมื่อออกแบบส่วนประกอบเหล่านี้จึงต้องพิจารณาคุณสมบัติทางความร้อนของทุกชั้น เพื่อให้เกิดการไหลระบายของความร้อนที่เพียงพอเหมาะสมจากแหล่งความร้อนไปยังแผงระบายความร้อน

 

  • - ใช้แทนโลหะ

พลาสติกเป็นทางเลือกที่เหมาะสมที่สุดในการนำมาใช้แทนโลหะ เนื่องจากมีต้นทุนที่ต่ำกว่า และออกแบบได้คล่องตัวกว่า ในการนำพลาสติกทั่วไปมาใช้งานแทนโลหะ จะต้องพิจารณาคุณสมบัติในเรื่องการนำความร้อนที่ลดลงด้วย ดังนั้น เราจึงต้องใช้พลาสติกที่มีคุณสมบัติการนำความร้อนที่ดี

ทางเลือกที่ตอบโจทย์จากไดกิ้น เรซิน PFA ของไดกิ้นที่ไม่นำความร้อน (อยู่ระหว่างการพัฒนา))

วัสดุนี้รวมคุณสมบัติต่าง ๆ ที่โดดเด่นของเรซิน PFA ไว้ด้วยกัน (เสถียรภาพทางความร้อนและทางเคมีดีที่สุดในกลุ่มเรซินที่ผ่านกระบวนการหลอมละลายได้) คือ การนำความร้อนได้ดี แต่ยังคงคุณสมบัติค่าคงที่ไดอิเล็กทริกต่ำของวัสดุประเภทฟลูออรีนไว้ได้ คุณลักษณะพิเศษนี้ทำให้เรซิน PFA เป็นวัสดุที่มีความเหมาะสมอย่างมากต่อการใช้งานด้านอิเล็กทรอนิกส์ เช่น พื้นผิวหรือฟิล์มที่ใช้กับแผ่นวงจรพิมพ์ (PC)

คุณลักษณะ

TC_PFA_image1.png

คุณสมบัติทางความร้อน

การวัดค่า หน่วย เกรดคุณภาพที่ปรับปรุงแล้ว   เกรดคุณภาพมาตรฐานทั่วไป

ค่าการนำความร้อน

 

แบบ Thru-plane

W/m·K

0.9

0.2

แบบ In-plane

2.8

-

ทนความร้อน

แบบ Thru-plane m2·K/W 3.3x10-3 10x10-3

การวัดค่า : วิธีการวัดความร้อนที่แผ่ออกมาเป็นระยะ (Periodic radiant heating method)

สัมประสิทธิ์การนำความร้อน (W/m·K)= ρ × Cp × α, ρ: ความหนาแน่น (kg/m3), Cp: ความจุความร้อนจำเพาะ (J/kg·K), α: ค่าการแพร่ความร้อน (mS-1)

ความทนต่อความร้อน : for 2mm, 1m2

ค่าข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น อาจแตกต่างไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

TC_PFA_thermograph

คุณสมบัติอื่น ๆ

คุณสมบัติที่ต้องการ เงื่อนไข หน่วย เกรดคุณภาพที่ปรับปรุงแล้ว เกรดคุณภาพทั่วไป

Dk

6GHz

-

2.6

2.1

Df

6GHz x10-4 9 3

สภาพต้านทานไฟฟ้า(Volume Resistivity)

JIS K 6911 Ωcm ≧1016 ≧1016

ความคงทนไดอิเล็กทริก (Dielectric strengh)

IEC60243-1 /1mmt kV/m 44 44

CTI

IEC60112 /3mmt V 600 600

ความแข็งแกร่งต่อการดึง (Tensile strength)

ASTM D 638 MPa 27 20
การยืดตัวขณะขาด (Elongation at Break) % 3 >100
ค่าโมดูลัสของการโค้งงอ(Flexural modulus) ASTM D 790 GPa 2.1 0.6
ความแข็งแกร่งต่อการกระแทกแบบไอซอด(Izod impact strength)

ASTM D 256

(มีรอยหยัก)

J/m 32

NB

ค่าข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น อาจแตกต่างไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

ผลิตภัณฑ์ PPS ที่มีคุณสมบัตินำความร้อนและแข็งแกร่ง (อยู่ระหว่างการพัฒนา)

ผลิตภัณฑ์คอมพาวด์ PPS เหมาะกับการใช้แทนโลหะ เนื่องจากมีความสมดุลระหว่างคุณสมบัติทางความร้อนและทางกล

เป็นวัสดุที่มีคุณสมบัตินำความร้อนที่ดีเยี่ยม สามารถขึ้นรูปได้ตามต้องการโดยมีความหนาน้อยกว่า 1 มม. นอกจากนี้ ยังสามารถปรับแต่งคุณสมบัติเพิ่มเติมเพื่อการใช้งานที่มีความเฉพาะอื่น ๆ ได้อีกด้วย

คุณสมบัติทางกายภาพด้านความร้อน

ทิศทางการวัด หน่วย

ประเภท Low warp type

PPS

ประเภท High strength type

PPS

ประเภททั่วไป

PPS

ค่าการนำความร้อน

แบบ In plane

W/m·K

12

13

0.3

แบบ Thru plane W/m·K 2.5 2.5 0.3

วิธีการวัดค่า : Laser flash method

สัมประสิทธิ์การนำความร้อน (W/m·K)=ρ × Cp × α, ρ: ความหนาแน่น (g/cm3), Cp: ความจุความร้อนจำเพาะ (J/g·K), α: ค่าการแพร่ความร้อน (m2/s)

ค่าข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น อาจแตกต่างไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

TC_PPS_thermograph

ตารางแสดงคุณสมบัติทางกายภาพ

นอกเหนือจากคุณสมบัติทางความร้อนและทางกายภาพข้างต้นแล้ว ยังมีความทนทานต่อความร้อนและคุณสมบัติทางกลที่ดีเยี่ยมอีกด้วย

คุณสมบัติที่ต้องการ เงื่อนไข หน่วย

ประเภท Low warp type

PPS

ประเภท High strength type

PPS

ความหนาแน่น

ISO 1183

g/cm3

1.7

1.7

ความแข็งแกร่งต่อการดึง (Tensile strength)

ISO 527-2 MPa 50 70

การยืดตัวต่อแรงดึง (Tensile elongation)

% 1.1 1.1

ความแข็งแกร่งต่อการโค้งงอ (Flexural strength)

 

ISO 178
MPa 80 100

ค่าโมดูลัสของการโค้งงอ (Flexural modulus)

MPa 16,000 20,000

การทดสอบความแข็งแรงต่อแรงกระทกแบบชาร์ปี (Charpy impact strength)

ISO 179-1, 2

(ไม่มีรอยหยัก)

kJ/m2 5 5
อุณหภูมิการคงรูปทางความร้อน (Heat-deflection temperature) (1.8MPa) ISO 75-2 240 240

ค่าข้างต้นเป็นเพียงตัวอย่างเท่านั้น อาจแตกต่างไปตามสถานการณ์ที่เกิดขึ้นจริง

การใช้งาน

thermal-conductivity-automotive

thermal-conductivity-electronics.jpg

thermal-conductivity-aerospace.jpg

วัสดุนำความร้อนมีความจำเป็นมากขึ้นต่อการกระจายและกำจัดความร้อนในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เช่น ยานยนต์ อิเล็กทรอนิกส์ หรือการบินและอวกาศ การออกแบบเฉพาะในแต่ละงานต่างต้องการคุณสมบัตินำความร้อนที่ตรงกับคุณสมบัติของวัสดุนำพา

ไดกิ้นได้นำวัสดุหลากหลายประเภทมาผสานกับความรู้ความเชี่ยวชาญเรื่องการคอมพาวด์ ทำให้สามารถสร้างคุณสมบัติการนำความร้อนที่ดีเยี่ยมได้ โดยไม่มีผลต่อคุณสมบัติทางกลและทางเคมีของวัสดุฟลูออรีน

  • เสื้อมอเตอร์
  • อุปกรณ์ป้องกันอินเวอร์เตอร์และแผ่น PCB
  • ชุดแบตเตอรี่ (Battery pack)
  • เครื่องแลกเปลี่ยนความร้อน
  • พื้นผิวที่ติดตั้งแผ่น PCB ที่มีความถี่สูง
  • ปลอกหุ้มเสาอากาศ
  • คอนเน็คเตอร์
  • อุปกรณ์ป้องกันอิเล็กทรอนิกส์การบินหรือเอวิโอนิกส์ (avionics)